02 January 2011

kaWEIRDohan

Iba-iba talaga ang mga tao noh' - xempre kaya nga may law of individuality w/c states that "everyone has its own unique characteristics". Ayan lumalabas na naman ang laman-laman ng utak ko. Piniga ko pa yan mula sa kailaliman ng neurons ko, anu daw? Madalas mas natatandaan ko yung mga taong nakikilala ko through their uniquenes. Tulad si Pia, classmate ko nung high school, hindi sya nainom ng iced tea. Si Ralen, college friend, ayaw niya ng mayonaise. Si Henry, mahal ko (aguy!), hindi siya nainom ng mainit na kape at iba pang hot beveragesung! Effort muna palamigin. Si Ynah, kasama sa youth, sa sobrang kalanguan niya sa ketchup, lahat ng ulam nilalagyan niya ng ketchup kahit pa yung may mga sabaw (di ko nga maitim tingnan). Pero napag isip-isip ko, bukod sa uniqueness nilang yun, ang WEIRD din pala. Ang "Weird"- di pangkaraniwan, di normal, na-iiba, abnormal, minsan nakakaloka, nakakabaliw, nakakaadik...ooops o.a na! Basta ang weird. 

Hindi ko naman sila masisisi (at bakit ko naman sila sisisihin). Actually ako din naman may taglay at natatanging kaweirdohan. At medyo proud naman ako, kasi minsan nakakatulong at may advantage na ako lang ang nagbebenefit. Basta wala na lang paki-alamanan. Iba talaga pag-nakasanayan mo na, ang hirap bitawan, parang drugs-nakakaadik.char!

Kaya ito, iisa-isahin ko na lang yung mga kaweirdohan ko at ang mga kwento sa likod nila:

- I cut my own hair. Since first year high school, tsaka pag-broken hearted ako sa buhok ko binubuhos lahat at voila! Okay naman ang kinakalabasan. Dati kasi nung grade 3, gusto ko magpa-shaggy, new look ba, oh diba bata pa lang ang arte na. At eto na nga, kineme ko na kay mudang na magpapagupit ako. Kiber niya na siya na lang daw, ako naman tong si excited pang "sige ma!" at taadaannn! Ang panget! Sobrang ikli, muka na kong lalaki. Shaggy ala mushroom cut ang kinalabasan! Badtrip!Simula nun di na ko umulit, nitry ko na talaga sa salon, at ayun! Ang panget pa din! (ng buhok ha) Ang sakit na sa bangs! Kaya duon nag-umpisa ang kalbaryo ko bilang barbero.
-Hindi ako nakain ng carrots, maliban na lang kung hilaw pa. Ewan ko ba, lagi akong nakikipagsapalaran ihiwalay ang carrots na nakabonding sa mga putahe. Pag hilaw kasi parang prutas, talap-talap! wat's up duck!
-Two straws policy. Tuwing kakain sa mga fast food laging dalawa dapat ang straw ko sa mga inumin. Kasi nahawa ako sa classmate ko nitong college, nacurious ako. Iba pala ang pakiramdam, swak na swak sa uhaw. Four years ko na tong tradisyon. 
-Hindi ko kaya kumagat ng ice cream, kahit pa soft ice cream. Nakakangilo sobra! Tagos hanggang gils-gilagid! Di ko din kaya tingnan yung mga taong nakagat sa ice cream, nangingilo pa din ako.
-Hindi ako makatulog ng walang shield sa tenga. Grabe kasi dati, napasukan ako ng hapit na hapit na ewang hayop sa tenga. Ang sakit, parang kinakayod yung utak ko (over?). To the rescue si pudang, pinausukan yung tenga ko thru yosi, nakakabingi, kaya ngayon medyo bingi na ko.
-Super friend ako ng tragic life and love stories. Mas nakaka-excite ang takbo ng kwento, unexpected, unpredictable ang ending. 
-Gusto ko maging astronaut. Gusto ko maglakad, este lumutang sa kalawakan. Wooh! Sarap noh, floating!
-Dilat mata pag tulog. Nakakagago nga daw, di nila alam kung tulog o nagtutulog-tulugan ba ko. Minsan naman sa jeep, syempre dumadating ang mga panahong inaabot ka ng antok, pag dilat ko nagtatawanan yung mga classmates ko. Pagtawanan daw ba ko habang tulog, okray teh!
-Straight body pag tulog. May theory kasi ako jan e, feeling ko nakakatangkad, kasi nga diba pag natutulog-lalaki. Eh para malubos ang pagtangkad matulog ng straight para mabaknat ng todo ang bones!oh yeah!


Kanya-kanyang trip lang yan! Weird man sa paningin ng iba masarap naman sa pakiramdam ko. Siguro medyo maarte na din. Pero ok lang yun! Keribumbum eklabum!

16 comments:

  1. abay biruin mo at napadpad po ako sa iyong blog. at dahil wla kang shout box ay dito na ko nag comment ^^ magndang gabi po sa iyo.. ^^

    http://lifemeetshappiness.blogspot.com
    http://notbuknilhan.blogspot.com

    ito o ang aking mga blog. ^^

    ReplyDelete
  2. wag mo i-link yan si LHAN... hahha joke lang Lhan!!!

    Hahaha.. bes biruin mo yun ang dami natin in common..? pero nung binilang ko ISA lang? sa pag gugupit ng buhok.. at san ko pa ba namana yun?? edi sayo!!! hahahahahahahah

    at ma-try nga yung dalawang straw...

    ReplyDelete
  3. haha! natawa ako sa nakadilat pag tulog at sheild sa tenga haha! weird ka nga! ginagawa ko rin pala 'yang straight pag nakatulog dati...pero natawa nga 'yong friends ko para daw akong patay! lol! (ulol! sila XD)

    p.s. napadaan lang...=)hehe

    ReplyDelete
  4. ikaw talga kamila! pasaway ka! ^^ hehe joke! add ko n nga pla itong blog mo jhengpot sa 2 kong blog ha. nsa itas yung 2 kong blog. add mo na rin sana ako sa ayaw mo at sa hindi! ahahaha. wag ka nang kumontra kamila!

    ReplyDelete
  5. @lhanlhan:na add na kita bago mo pa ko tuluyang harasin! hehe
    @beskamila:try mo, sarap kaya sa pakiramdam!
    @rizajane:tumangkad k naman ba? hehe

    ReplyDelete
  6. tnk u for joining BNP! ur blog has been posted! u can also vote for ur fave blogs! d top 5 highest rated will be displayed n d Hall of Fame ;)

    you can also follow BNP at twitter.com/blogsngpinoy and facebook.com/blogsngpinoy

    ReplyDelete
  7. salamat jhengpot! add na kita.. hinaharas ba kita? di ah ^^ sinubay bayan ko na rin pla ang iyong blog ^^

    ReplyDelete
  8. akala ko bay inadd mo na ko? huhuh wala naman ako sa blog list mo eh ='c

    ReplyDelete
  9. wer yung link ='c bat di o makita? huhuhu

    ReplyDelete
  10. same kau ng tita ko kapag natutulog. kalahati lang nung mata yung nakapikit. XD nakakatakot yung mga ganun. XD

    ReplyDelete
  11. @lhanlhan:promise niadd na talga kita!isa ka nga sa mga nagkakalat sa dashboard ko, di ko alam kung bakit d ka nag-aappear yung link mo...baka ni-van kna ng blogspot...hahaha
    @jae:hindi naman nakakatakot, nakakatawa nga e!

    ReplyDelete
  12. haha.may pakapareho tayo..
    1.Hindi ko kaya kumagat ng ice cream
    2.Super friend ako ng tragic life and love stories
    3.Gusto ko maging astronaut

    apir!

    ReplyDelete
  13. na BAN ako? anu po yun? nyay! enewey boto ka naman po d2 http://notbuknilhan.blogspot.com/2011/01/taba-finalists-boto-na.html salamat!

    ReplyDelete
  14. ako din di ako marunong or ayokong kumagat ng ice cream!! lalo na ung mga ice cream sticks or pinipig crunch!!! pinapatulo ko muna sila para maenjoy ko. ahaha... tapos, didilaan ung stick...
    ^^

    ReplyDelete

Say Wuht?