28 January 2011

Will it be a beautiful ending? Part 3

Nagpatuloy ang pagiging textmate ni Enaj at Jay.
Nag-aasaran na parang ang tagal na nilang magtropa.

Dumating sa point na kay Jay lang sinasabi ni Enaj ang problema niya, dahil alam niya mapagkakatiwalaan niya ito. At alam niya na handa itong laging makinig sa kanya.

Ng biglang ng etchos si Enaj.

"Ui magkwento ka naman sa mga naging lovelife mo jan."

ng mabigla siya sa sagot nitong

"May gf ako, mag five years na kami."

wapak! tumbling! toinks! baktayb! harlem!

"Ahh ok... tagal na pala."

sa isip niya: ai nuh ba yan! taken na pala ine! awts... basted na naman sa crush!

"Pero para lang akong single lad, supportive lang kasi siya sakin."

Pakk! Tumbling! Chet! sa isip nia: takte anung lad? hanap sa dictionary... ahhh... boy... islow!

"Ahh okay... Gudluck ha!"

bitter ocampo ang lola mo.

sa isip niya: So pano ba yan... out of coverage, out of stock, cannot be reach, check off! Aba'y wag ng asahan...

at ganun na nga. wag ng umasa pa.

Ngunit nagpatuloy pa din ang pagtetext nila.


Ng isang araw nagkaproblema ang lola.

"Ui enaj may problema ka ba? tamlay mo ata e?"

"ahh wala to... problema lang to noh."

"Anu yun baka makatulong ako?"

"Wag na.... wala toh."

"Ano nga yon?"

"Wala nga"

"Bakit ayaw mo na sabihin? Lagi ka naman nagsasabi ng problema sakin ha"

"Kasi....."

"Ano?"

"Kasi ayuko na mas mapalapit pa tayo... Pagnagsasabi ako sayo ng problema ko, mas napapalapit lang tayo, ewan ko... Babae din ako, may gf ka..."

sa isip niya: tama ba mga sinasabi ko? bakit binibigyan ko ng malisya ang pagkakaibigan at pagiging close namin? 

Ang problema po ni Enaj e sa ibang aspeto ng buhay niya.

"Oo may gf ako, mahal ko yun, pero di naman ibig sabihin nun sa kanya lang iikot ang mundo ko."

"Ahh ok... iwasan mo na lang ako."

Hanggang nawala na ang signal na nagduduktong sakanilang dalawa.
Isang linggong nanahimik ang cellphone ni Enaj.
Pati ang buhay niya dahil dumalo diya sa isang retreat for 4 days.

Habang nasa retreat house, habang naglalakad at nagpapahangin:

"God... tama ba yung ginawa ko? yung sign? mali ba ko na inakalang siya yon? hai pasensya na kung nagmamadali ako, ayan tuloy basted na naman.... :) joke lang po God..."

Pagkatapos ng apat na araw ng pagninilay-nilay, naliwanagan na din ang isip niya.
Tinext niya si Jay.

"Ui Jay pasensya na sa mga sinabi ko, masyado akong madrama. Wala naman ako ibang ibig sabihin don. Pasensya na kung naging malisyosa ako. Sana kalimutan na natin yun... Friends na ulit sana tayo."

"Wala yun, parang napahiya lang ako sayo.. Pero wala yon."

To be continued....

di ka makarelate? basahin mo muna to:)


3 comments:

  1. ahahaha... ang arte!! sarap nyong pag-untugin! ahahaha

    oy, di ko din alam meaning ng "lad" ah.. pareho kaming slow! LOL

    ano may balita na???....

    ReplyDelete
  2. wag muna kumontra di pa tapos oh! hahaha

    ReplyDelete

Say Wuht?