29 March 2011

kaka-DOODLE

Napakamaarte kong tao. Oopps. read between the lines mga tol.. Napakama-ART-e kong tao. Kasi mahilig ako sa mga ka-ART-ehan. Isama mo ko sa painting exhibit super duper bumper diaper mag-eenjoy ako kahit ang totoo tititigan mo lang naman ang mga larawan sa pader. Madali kong na-aapreciate ang mga bagay-bagay na may kinalaman sa visual arts. Drawings, kahit di maintindihang drawing o abstract, drawing pambata, except drawing na jamming- di ganun men! Tattoo, gusto ko magpatattoo! hehe

Isang araw, 3 years ago, habang nagbabasa ng magazine na pinakakaipong koleksyon ng aking kaibigan, isang pahina ang pumukaw sa aking atensyon. Napabaling ang buong kaluluwa ko sa nakita ko. Ang galing giniling!. Napa-wow! Napa-omg! Napa-oh-oh-oh-oh-oh-awesome akong talaga!

Anu bang nakita ko? Kakaiba kasi, at kabilib-bilib! Para akong bata na natakam sa icecream na kinakain ng kalaro! Higit pa dun, tuwang-tuwa talaga ako dito!



Ang tawag dito ay DOODLE. Sabi sa google, doodle(may rhyme!) refers to absent-minded scribblings, not concious works of art that happen to be on a scrap of paper.

Na-inspire ako lalo sa sinabi ng isa sa mga doodle artist.
"There are no definite rules in arts, and if there are.. break as many as you can."
sabi ng isa sa mga taga weewilldoodle.com

ni-try ko din maggawa ng ganito... Ayun parang bata lang.






22 comments:

  1. asan patngin naman jhengpots ng masterpiece mowhz...
    hilig ko din kc ang pgddrowing ih....at pagddoodle hbng ngkklase...jejejejeje...

    ReplyDelete
  2. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  3. mahilig akong mag tingin tingin ng art.. saan ang gawa mo? yan bang nakalagay jan? hehe!

    ReplyDelete
  4. Ang post na ito ay tinanggal na ng may-akda.


    apir tayo dyannn...OMG, i so love tumingin ng mga picturessss. FYI, pangarap ko maging pintor..kaso basta...naiblog ko na yun e...hehehe..basta i love ARTS.

    ReplyDelete
  5. ganda ng art promise... hehehe

    ReplyDelete
  6. maganda naman ang ganyan... ako mahilig ako sa art,.. kaso ang art... napaka art-e eh... ayaw sa akin... pero nakaka pag drawing ako ng mukha ni Grafield... ehehehe.... bleh...

    ReplyDelete
  7. di ako marunong magdrawing promise... ahahaha

    ReplyDelete
  8. doodle pla twag dyan. ang astig tingnan ng mga gnyan, unique

    ReplyDelete
  9. doodle pa yan ha hehhe..my son is good in drawing also and started to learn painting na din. mana sa tatay sa akin walang mamamana,kaartehan lang as in kaartehan hehhe..kisses!

    ReplyDelete
  10. hilig ko ang art noon, magaling ang kamay ko sa drawing, pero yan ay noon hahaha...

    naalala ko noong elementary ako, ang dami kong nagawa na drawing na dinidisplay ko pa... kahit ano ang kalabasan... pero yun nga lang.. di nagtagal eh nawala ang hilig ko...

    ayan tuloy, sa CS3 ako bumabawi hehehe...

    magandang araw.. nga pala, i chat mo sakin sa blog ko ang FB mo.. add kita later... mang hahack pa ko eh hahaha

    :)

    ReplyDelete
  11. bes nasan na mga walang kwenta kong doodle nung highschool natin.. hahahaha

    ReplyDelete
  12. Katie: di ko nga mahanap e.. yaan mo pagnahanap ko.

    supladong opis boy: suplado k tlga..haha

    meme: oo ayan po, galing ko noh! hehe

    kuya habs: ako din gusto ko nga dati mag fine arts! apirs!

    batman: oo tama ka jan promise!

    kuya al: tlga! huwaw, ako namn si spongebob! hehe

    rap: e magmura lang naman alam mo gawin e..hehe

    khantotantra: astig tlga! epic eh! hehe

    mami mathea: ahaha, atleast may minana pa din sila sayo! hehe

    kuya banjo: salamats ng madami! praktis lang yan, at mahahasa ka ulit!

    kamila: nakatago pa bes! yaan mo one time ibblog ko :)

    jay: mas kyut ako jan..hehe

    ReplyDelete
  13. So that's what its called.. Hmm.. ^^ I like it.. Thanks for this..

    ReplyDelete
  14. nakakaDodle naman ang post mo.. eheheheh... nagcomment ako kagabi.. di nagpost... hayst...kakainis.. haba pa naman... about art.. same here.. I love art...super frustrated ako dyan.. ehehehe

    ReplyDelete
  15. favor naman po...pwede nyo po ba ako igawa ng doole with my name on it? gusto ko po kc magpapersonalize ng t-shirt and i want like doodle as a design. so please make me one....send it on my email,here... mchoy_cute@yahoo.com

    ReplyDelete
  16. wow! nice naman ng doodle mo... im soooo happy i came across your page... dahil ma-ART-e din ako... art major nung college and art teacher ngayon :) go go go!

    ReplyDelete
  17. magcocomment pa sana ako na sabi ko... parang nabasa ko na ito noon.. buti na lang pag scroll ko... down.. nakita ko name ko... sa comment box.. ehehehe.... nakakadoodle,,,

    ReplyDelete
  18. art is not an exact science. it is of a different field :)

    ReplyDelete
  19. hays . ganda tLga ng DOODLE ART ;) nakita ko lang cLassmate ko na gumagawa ng doodLe then ayun naastigan ako ;) eto ngayon nag dodoodle narin ako ;)

    ReplyDelete

Say Wuht?