19 November 2011

Have a break? Make a DOODLE Art!

Creating random drawings from scratch, leaving no space, colorful or just plain black and white, it doesn't matter anyway, just let your hands sketch random things from your mind. A flower, dog, car, rainbow, sky, bear, monsters, shapes, anything, everything, even though it means nothing. That's how I make doodle. You don't need to have a single and specific subject, it just come with a lot of objects. No rules, no instructions.

Before graduation, our class went to a memorable experience - The CBA Retreat 2011. BSBA-MA together with BSA. It made me happy, kasi dati kaming BSA then we shifted to MA, kasama ko for 2 days and 1 night yung mga taong naging bahagi ng buhay kolehiyo ko. We spend a lot of bonding time braced with spiritual guidance, banal pa din naman kahit ang kukulit naman. We're grouped for the activities and for the room assignment. Kahit may room assignment dumadayo pa din kami sa kwarto ng iba, para sulitin na din ang momentum. It's really not my first time to be in the Capuchin Retreat Center at Lipa Batangas. Kasi dun din naman nagreretreat ang youth namin for almost five years. But it's different this time. I'm in total silencing sa CRC pag-kasama ko ang Franciscan Youth, dahil na rin mahal na araw kami nandoon so bawal talaga mag-ingay. With my classmates, super duper and ingay! Nagsisigawan pa kami. At ang isang kakulitan namin biniktima namin yung mga classmates namin lalaki, dinala namin sila one by one sa kwarto namin. Pag naipasok na namins siya iga-gang kiliti namin siya! Haha eh ilan kaming girls laban sa isa. Yung isa pa nga talagang binuhat namin papasok sa kwarto, imaginin mo yun ang laking lalaki nun, todo kapit pa xa sa poste para di namin xa madala sa kwarto. Grabe, ang ingay namin.

Jonas after the gang kiliti session .. haha


And yung sa isa naman naming activity wherein ishe-share mo sa buong klase yung naging sharing niyo sa grupo may isang kapana-panabik at kakilig-kilig na eksena. Si Kat na idol, habang nasa harapan para magshare ay biglang tumingin ng kay ganda kay Nikko at sabay sabi with microphone "Nikko........tumingin ka naman sakin................crush kita!!!" WOOT!tumbling at nag-islum ang lahat! Pati si Father kinilig sa tagpong iyon..haha

During breaks naman sa conference hall, dahil bawal mag-ingay dun at dahil nandun din si father, ito na lang ang pinagkaabalahan ko ...



Ang mag-doodle. 

Basta iniisip ko lang kung anong nararamdaman ko that time at kung anong pumasok sa isip ko. I completed it bago kami umuwi. At kahit hindi ako masyadong nakagawa ng journal for that moment, by just looking with this doodle maaalala ko kung gano kasaya at kagaan sa feeling ang retreat na yun! 

And here are some of the pictures :)







The Original BSA :)



















2 comments:

Say Wuht?