19 January 2012

Isang Sako ng Bigas


Excited mode. Dahil first time kong mag-uuwi ng bigas, rice subsidy sa aking workokok. At dahil first time hindi ko alam kung paano ko siya uuwi. Namroblema tuloy ako since wala naman kaming sasakyan. Kahit may shuttle, ang problema hindi naman ako ibaba nun sa tapat ng bahay. Bigla tuloy may offer na parang nasa deal or no deal lang ang isa naming boss "Bilhin ko na lang bigas mo 500php" ... huwat! baktayb akes! Sabi ko tuloy " Huwag na po, lugi e! Iuuwi ko na lang pa-isa-isang kilo" elels.

Tapos bigla ko lang naisip, biglang may napagtanto na naman tong malikot na utak ko.

Siguro kaya paunti-unti, pautal-utal lang binibigay sa atin ni bathala ang ibang mga hiling natin dahil masyadong mabigat para saluhin at ating dalhin. Tulad ng isang sakong bigas., kung ibibigay sayo na ikaw lang ang magbubuhat nito maaring makakaya mo. Pero mahirap, hassle, toxic, sakit sa likod, masakit sa bangs, masakit sa almoranas. Unless may kasama kang magbubuhat, eh paano kung walang tutulong? Kung mga busy sila sa fb, twitter at blogger? Kung paisa-isang kilo o dalawa-dalawa, o kaya itodo mo na sa limang kilo. Yakang-yaka, madadala mo ng may poise, di nakaka-rattle. Kasi paano pag nakasalubong mo pa yung crush mo tapos isang sako dala mo, ehdi na-tag ka as kargador? lol. 



At dahil jan isinakay ko na lang sa tricycle ang bigas. hahaha. Eh excited si pudrabels, ipinasundo pa ko. Kaya ayun lulungad ka sa kanin sa bahay. lol

21 comments:

  1. malas pa kung naka heels ka pa at nagbubuhat ka ng bigas!! hahahahaha

    im not sure jheng if mahanap mo fb ko pero ito ang add ko sa fb qlarrah@yahoo.com

    ReplyDelete
    Replies
    1. hindi ko nahanap. haha

      tama, tapos naka-skirt ka pa! anjahe! timing lang talaga yan eh. wahehe

      Delete
    2. added u up already!! wahihihi san ka ba nagwork at may pabigasan atang libre sa company mo? hehehe actually meron naman talaga yan even in the government.

      Delete
  2. Hmm.. makes sense! hehe.. Kapag isang sako ng bigas, hindi mo nga naman keri nang mag-isa.. unless malalaki na talaga ang maskels mo. lol.. Kaya tama lang naman, pakilo-kilo lang ang pagdala.. Okay din yan pag meron ka nang tagakarga at service truck, para hindi na mahirapan. LOL..

    Baka ibigay satin ni Lord lahat ng hiling natin sa isang bagsak lang, eh baka hindi rin natin kayanin.. todas tayo. :P

    ReplyDelete
    Replies
    1. korak ka jan ate lei! bago mo pa maiuwi yung bigas deads kana sa daan pa lang! hehehe

      Delete
  3. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  4. wow.. ako hindi pa ako nakakapag uwi kahit minsan... eheheheh.... yahooo... musta naman yun. eheeheh... pero oks lang... madalas naman ako mag treat... ehehehe

    ReplyDelete
  5. hahaha..di ko maimagine magbuhat ka ng isang sakong bigas..LOL

    ReplyDelete
    Replies
    1. anokaba.. di ko naman binuhat noh, tinulak lang.chos! hahaha

      Delete
  6. kaloka. isang sakong bigas? isang timba nga di ko mabuhat ng maayos. anyway..ganda ng insite mo dito sis. super thank you.

    ReplyDelete
    Replies
    1. baka akala mo binuhat ko talaga ha. hindi noh! pinabuhat ko kay manong. haha

      Delete
  7. akala ko ikaw yong nasa picture. hehe

    ReplyDelete
  8. followed your blog. new follower

    mr837.blogspot.com

    ReplyDelete
  9. kung naka mini ka at naka-heels, pwede ka naman humingi ng tulong kay manong.

    "Manong, pakubuhat naman yung luggage ko. Yun o, yung sako." hahaha

    ReplyDelete
    Replies
    1. hahaha tapos sasabihin ko "pakiload na po sa taxi(tricycle)" hahaha

      Delete
  10. haha natawa ko kay rence, i-apply mo nga teh, pwede!

    ReplyDelete
    Replies
    1. ako din eh natawa. sige next time ikekyeme ko yan. haha

      Delete
  11. sige treat kita pag uwi ko... treat kita kahit saan mo gusto...

    ReplyDelete

Say Wuht?