19 March 2012

SLAMBOOK ni POTPOT ft. Kuya Rence



Kung mayroong nag-iisang word na matitira sa mundo na makakapag-salarawan sa taong ito, ipupusta ko ang ganda ko, ang "BRIGHT" ng taong to. Sa sobrang bright niya, minsan di na kinakaya ng capacity ng utak ko at nagfo-force shut down na ito ng kusa. Isa siya sa mga nakakatanda (peace) na blogger na nakilala ko. Pero kahit ganun, at kahit bigtime siya, napaka-humble at simple pa rin ng taong toh. Tama na nga na tong mga papuring sinasabi ko, at medyo nasusuka na ko. echos!


C'mon lesdudis!


Kilalanin natin ang ating slammer na si Kuya Rence ng Making A Difference (MAD).




Part 1: Easy Round


Personal Information

Name:  Laurence
Nickname:  Rence / Kuya
Age:  45
Marital Status:  Single
Location:  Sucat, Parañaque


















Blog Profile

Blog(s):  Making A DiffeRENCE and Soltero
Blog objective/purpose(if any):  1) as a resource for myself when I need help and for others in similar circumstances  2)  a tool for self-realization and making peace with my past  3)  to fill the need to be heard
Blogger since:  June 2011
Blog influence:  Lahat kayo
Describe your blog(s):  According to Blogs ng Pinoy, they are just about anything, but mainly about me.  Ako si anything.
Paano ka nag-umpisang mag-blog:  Try-try lang, hanggang naging adik.


Describe the following:

Yourself:  Chinito. Matangkad. Minsan serious, minsan kalog, minsan normal.  Gwapo noong kabataan.  Ngayon, may ebidensiya pa naman na gwapo noong kabataan.
Love:  You have to learn to love yourself first before you can truly love someone else.
Death:  Inevitable.  One must learn to live the days of his life to overcome the fear of death.
Pain:  Pain is a necessary evil.  Just like love, feeling pain means you are alive.
Happiness:  It is an attitude.  It is eating a newly cooked crunchy turon.


Favorites

Food:  Pasta. Bread. Pastries. Fruits. Sinigang. Kare-kare.  Sushi.  Cakes.  Chichiria.  Chocolate.  Donut.  Pizza.  Ice Cream.  Halo-halo.  Kakanin.  Veggies.
Hobby:  Blogging.  Watching downloaded movies.  Music.  Reading in CR.  Food.
Singer/Band:  None in particular, as long as I like the music.
Song:  Ever Since the World Began
Color:  Blue
Book and its author:  None in particular.  I read anything that interests me.



Part 2: Average

Give new meaning to the following:

WTF:  Welcome to Facebook
FU: Pasosyal na tae.
SOP:  Sheet of Paper
ASAP:  Asa Sa Asal Palaka
LQ:  Tinuhog na L
TL:  Tulo Laway
LOL: Grandparents, Lolo o Lola

What and Who

What is your most unforgettable moment?  When I was depressed and my best friend took me to his date with his girlfriend.
What is your most embarassing experience?  Nung tumae ako sa salawal nung elementary ako.
What drives you everyday, to strive and survive?  Love of myself.
What is your motto in life?  Life is unfair and living it is one way of saying, "Fuck you, life."
What are the simple things that make you happy?  Spending time with my twin nieces.
What is your greatest dream?  To make a difference in other people's lives.
What are your unique talents?  Cooking pacham. Crack impromptu jokes.
What are the weird things about you?  Nangungulangot ako habang nanonood ng pelikula.  Naglalaba ako in the nude.
What/Who completes you?  Only God can complete me.
Who is your crush?  I get a crush on myself when I look at my old pics.
Who is your first kiss, except your parents/relatives?  Scandal yan.
Who is your hero? your idol? your great influence?  Wala akong maisip.
Who is your favorite blogger?  Ron Silvoza, McRICH



Part 3: Difficult

Please answer seriously.

Kaninong cartoon character mo maihahalintulad ang sarili mo at bakit? 
Kenshin Himura, dahil siya ay gentle pero mabagsik.
Kung gagawing telenovela ang buhay mo, anong title nito at sinong artista ang gusto mong gumanap bilang bida? 
Soltero, starring Christopher de Leon
Kung manalo ka sa lotto ng 100M, saan at paano mo ito gagastusin? 
Magpapatayo ako ng apartment building.
Kung bibigyan ka ng chance maging member ng super friends o mas kilala ngayon sa tawag na justice league, anong super power meron ka at anong pangalan mo? 
Supermind.  Isipin ko lang ang isang bagay, pagkabigkas ko ng "Go," done na siya.
Kung magkakaroon ng pambansang gulay, ano dapat ito at bakit? 
Malunggay.  Dahil ito ang pinakamasustansiyang gulay sa balat ng earth.
Kung mabibigyan ka ng pagkakataon maging isa sa bananas in pajamas, sino ka? si B1 ba o si B2? Bakit? 
B1.  Dahil ito ang tawag nila sa akin noong nagpakalbo ako.
Kung babaguhin mo ang nakasanayang tunog ng tawa from hahaha, hehehe, at hihihi, ano na dapat? 
huhuhu
Kung ikaw si Elisa, bakit hindi ka na lang naging si Budoy? 
Di ako nanonood ng tv kaya di ako maka-relate sa tanong na ito.
Sino sa mga artista, local o foreign, ang sinasabi nilang look-alike mo? Kung wala huwag ipilit please. 
Sabi nila, si Alfie Anido noon.  Tapos si Tonton Gutierrez.



Part 4: Bonus Round

Dedication to Potpot (freestyle, kahit gano kahaba at anong sabihin mo pwede, basta para kay Potpot)

Dear Potpot,

Maraming salamat sa pagkakataon na ito to sign your Slambook.  I hope to get to know you and other bloggers more.  I enjoyed answering your questions, at kagaya ng sinabi ko, dumugo na naman ang utak ko, dahil naka-cache na ang ibang memories ko at kailangan ko pang i-defrag ang utak ko para masagutan ang ibang tanong.  Kung meron kang hindi kilala sa mga sagot ko, e paki-Google na lang, dahil sure ako, hindi ka pa ipinapanganak nung nabuhay ang mga taong yan.

Keep on blogging and more power to you.

Kuya Rence






-End of Slambook-

Gusto mo ba makigulo? Mag-email lang dito emjhay_bentedos@yahoo.com.ph

31 comments:

  1. Replies
    1. Sige magtawa ka pa. May araw ka rin. =D

      Delete
  2. dami kong nalaman tungkol sayo. Patikim ng mga pacham mo kahit ano basta basta Chinese food.

    ReplyDelete
  3. Jheng, kahit naka-hiatus mode ako, magco-comment ako dito. Maraming salamat sa pag-feature mo sa akin. Maraming salamat din sa mga nagtiyagang magbasa ng mga sagot ko. Wagas ka talaga, Jheng. Binuhay mo ang natutulog kong diwa.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Natawa ko syo rence kasi ikaw talaga sumasagot sa mga comments hahaha :)

      Delete
    2. feeling ko kasi ako ang kinakausap e. hahaha

      Delete
  4. ehem.. buti na lang may ganitong pakulo si potpot... at nakikilala natin ang mga blogger... ehehehhe.... hi po kuya Rene...

    ReplyDelete
    Replies
    1. elo. salamat sa pagbasa ng mga sagot ko. =)

      Delete
  5. scandal talaga ang first kiss? hehe

    ReplyDelete
    Replies
    1. hu-o e. isang malaking scandal. torrid kasi e. hahaha

      Delete
  6. Maganda ito. Para akong nagbabasa ng Bob Ong. Nakakatawa pero may point. Great slumbook!

    ReplyDelete
  7. tama ang sagot niya sa WTF.....welcome to facebook...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Pati nga ako natatawa sa ibang sagot ko e. =)

      Delete
  8. mafollow nga. nakakatuwa yung mga sagot nya eh.

    WTF - welcome to face book. haha patok sa akin to =D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thanks. Asahan ko pag-follow mo, Superjaid. =)

      Delete
  9. wow ayus na ayus ong mga ganito.. hehhee

    ReplyDelete
  10. natuwa ako sa gwapo noong kabataan ko.

    haha .. epic yung natae .lels :)

    ReplyDelete
  11. natatawa ako sa mga comment! lol.

    ReplyDelete
  12. Jhengpot, regarding my motto in life, yun ung motto ko nung time na sinasagutan ko yang slambook, and that was 48 years ago. Nagbabago pala ang pananaw ng tao (oo, tao ako) at nung time na yon, I was struggling with life. I thought kailangan ko labanan ang buhay. Pero I realied that

    Jesus came so that I may have life and have it to the full. Jn10:10

    So yan ang motto ko ngayon. I felt uneasy reading what I had written. May ganon pala. Nababagabag din ako ng sarili ko. Hahaha.

    ReplyDelete
  13. ang una kong ginawa pagka-basa ko ay nag-scroll up ako sa profile pic at hinanap ko si alfie anido at tonton gutierez lol. wag na lang akong tanungin kong nakita ko ha ha ha

    as usual, pag galing say rence, it's a worthy read. walang bola yan basta i-blow-out mo lang ako sa birthday ko :P

    Seriously, don't be "uneasy" - what you are now, are all part of your past.

    "Change is the constant, the signal for rebirth, the egg of the phoenix"

    ReplyDelete
    Replies
    1. Salamat, Balut, sa walang sawang pagbasa at pag-appreciate sa mga isinulat ko. Ang isang katulad mo ang nagbibigay lakas sa aking pagsusulat. =)

      Delete
  14. @Rence: patok ang WTF, peram at pagamit nito ha...hehe!

    @Jhengpot: nakigulo lang dito, natuwa lang ako sa sagot ni Rence pero dumadalaw-dalaw na rin ako dito dati pa, ngayon nga lang nag-iwan ng marka. :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. ThePinayWanderer, TAE (Take Away Everything) copyrighted yan, kaya go ahead and use it. Salamat at napaiwan kita ng marka. =)

      Delete

Say Wuht?